วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พระเจ้าสร้างอาดัม (The Creation of Adam)



          วันนี้เรามาพูดภาพจิตรกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ นั้นก็คือ "พระเจ้าสร้างอาดัม" (The Creation of Adam) เป็นภาพที่เขียนจากพระคัมภีร์ไบเบิลจากพระธรรมปฐมกาล เมื่อพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์คนแรกที่เป็นอาดัม  เป็นจิตรกรรมฝาผนังที่เขียนบนเพดานชาเปลซิสติน โดยไมเคิล แอนเจโล ราว ค.ศ. 1511


          ภาพนี้มีลักษณะชายสองคนอยู่ตรงข้ามกันนั่นคือ "อดัม" ชายหนุ่มทางซ้ายที่ร่างกายดูแข็งแรงกำยำนั่งอยู่อย่างเศร้าสร้อยสลึมสลือ กับ "พระเจ้า" ในร่างของชายชราทางด้านขวาที่ดูคล่องแคล่วกระฉับกระเฉงว่องไวกำลังเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วฮึกเหิม ความแตกต่างนี้สะท้อนให้เห็นว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์มาก ทั้งนี้เพราะไม่เพียงพระองค์จะดูมีพละกำลังมากกว่าอดัมแล้ว พระองค์ยังทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงมากขนาดสามารถให้เทวดาน้อย ๆ อีกหลายคนเกาะ ซ้ำยังโอบหญิงสาวซึ่งนักประวัติศาสตร์ศิลป์คาดว่าน่าจะเป็นอีฟไว้ด้วยโดยเด็กที่พระเจ้าเอามือแตะไว้ก็คือ Cain ลูกของอดัมกับอีฟ  นอกจากนั้นมนต์ขลังของภาพที่คนส่วนใหญ่ซึ่งได้มีโอกาสเห็น ณ สถานที่จริงจะรู้สึกขนลุกยังมาจากช่องว่างระหว่างนิ้วที่พระเจ้าสามารถส่งพลังของพระองค์ข้ามนิ้วไปปลุกให้อดัมตื่นขึ้นเป็นมนุษย์ด้วย

          เนื่องจาก Michelangelo เป็นศิลปินที่เกิดในยุคที่วิทยาศาสตร์เริ่มมีความก้าวหน้า แต่ศาสนจักรยังคงมีอำนาจและทรงอิทธิพลมาก คนส่วนใหญ่จึงเชื่อว่าศิลปินน่าจะซ่อนเงื่อนงำทางด้านวิทยาศาสตร์ไว้ในภาพเป็นแน่  นักประวัติศาสตร์ศิลป์กลุ่มหนึ่งตีความว่าเสื้อสีแดงของพระเจ้ามีลักษณะเหมือนกับมดลูกของมนุษย์ พวกเขาจึงเรียกว่า Uterine Mantle และส่วนที่เป็นผ้าพันคอสีเขียวก็คือสายสะดือ

           Journal of the American Medical Association ในปี 1990 กล่าวไว้ว่า ภาพของพระเจ้าใน The Creation of Adam นี้เป็นภาพของสมองมนุษย์
           แต่ผู้ที่เผยความลับของภาพได้ดีที่สุดมิใช่นักประวัติศาสตร์ศิลป์ แต่กลับเป็น Frank Lynn Meshberger แพทย์จาก St. John’s Medical Center in Anderson เขาเขียนลงในวารสาร  
          เขายังให้ความเห็นว่า  แม้ว่านิ้วของพระเจ้าและอดัมจะมิได้ชนกัน แต่ทั้งสองก็สามารถที่จะสื่อสารกันได้เหมือนอย่างการสื่อสารกันของระบบประสาทที่เรียกว่า Synapse ผ่านช่องว่าที่เรียกว่า Synaptic Clefts 
          ถึงกระนั้นก็ตาม ไมเคิล แอนเจโล ก็ไม่ทำให้ท่านสันตะปาปาผิดหวัง แม้ว่าเขาจะมิได้สร้างสรรค์งานตามคำบัญชาเสียทั้งหมด เพราะ Creation of Adam ได้รับการยกย่องให้เป็นภาพที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลกตลอดกาล ซ้ำยังมีคุณค่าสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ไปเยี่ยมชมวาติกันปีหนึ่งหลายสิบล้านคนเลยทีเดียวด้วย

          ผู้ชมอาจคิดว่าผลงานที่แสนอัศจรรย์และเก็บงำความลับมากมายชิ้นนี้ศิลปินน่าที่จะใช้เวลานานในการสร้างสรรค์ แต่แท้ที่จริงแล้ว Michelangelo สามารถเขียนเสร็จภายในเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียวโดยเขาเขียนอดัมเพียงแค่สี่วันเท่านั้นด้วย ทั้ง ๆ ที่เขามิเคยมีประสบการณ์ในการเขียนภาพ Fresco มาก่อนที่จะมารับงานตกแต่งที่ วิหารซิสติน (The Sistine Chapel) นี้เลย

2 ความคิดเห็น: